ประวัติความเป็นมา

          สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มีนโนบายสนับสนุนการจัดตั้งหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา (UBI) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการมุ่งสู่ความเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา อาจารย์และบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา สร้างช่องทางการนำงานวิจัยและนวัตกรรม พัฒนาสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยมีเป้าหมายเพื่อก่อให้เกิดผลเชิงบวกต่อการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในระยะยาว ซึ่งสกอ. คาดหวังว่า หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา จะทำหน้าที่บ่มเพาะให้เกิดบริษัทจัดตั้งใหม่ที่เรียกว่า Start-up Companies และผู้ประกอบการใหม่ที่จะถูกฟูมฟักให้เติบโต โดยอาศัยข้อได้เปรียบจากสภาพแวดล้อมทางวิชาการ ในสถาบันอุดมศึกษา โดย สกอ. ได้ให้การสนับสนุนการจัดตั้งหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจฯ ดังกล่าว ตั้งแต่ ปี 2548-2552 รวม 56 หน่วยงาน และ มทร.พระนคร คือ 1 ใน 56 หน่วยงาน โดยใช้ชื่อว่า “ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร” Rajamangala University of Technology Phra Nakhon-University Business Incubator Center หรืออาจเรียกชื่อสั้นๆเป็นภาษาอังกฤษว่า RMUTP-UBI  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านวิชาชีพ จัดการศึกษาบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มทร.พระนครนั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อดำเนินงานให้สอดคล้องกับความคาดหวังของ สกอ.  และที่สำคัญคือเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศโดยใช้ความรู้เป็นฐาน และเป็นช่องทางการนำผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมที่สร้างขึ้นในมหาวิทยาลัย พัฒนาสู่กระบวนการใช้งานเชิงพาณิชย์ สร้างรายได้และผลประโยชน์กลับสู่มหาวิทยาลัย ชุมชนและประเทศในระยะยาว

Timeline

  • ปี 2547  จัดตั้งคลินิกเทคโนโลยี เพื่อให้บริการข้อมูล คำปรึกษา และถ่ายทอดเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัย
  • ปี 2549  จัดทำข้อมูลเทคโนโลยีที่พร้อมถ่ายทอดและข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ เผยแพร่ และให้บริการผ่านทางเว็บไซต์ของสถาบันวิจัยและพัฒนา
  • ปี 2550  สกอ. ให้การสนับสนุนการจัดตั้ง ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยมีสถาบันวิจัยและพัฒนาเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ
  • ปี 2554  โอนศูนย์ UBI ให้มีการจัดตั้งสำนักงาน ณ คณะบริหารธุรกิจ โดยมอบหมายให้คณะบริหารธุรกิจเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ
  • ปี 2558  โอนศูนย์ UBI ให้มีการจัดตั้งสำนักงาน ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยมอบหมายให้รองอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการเป็นผู้รับผิดชอบ
  • ปี 2561  อธิการบดีมอบหมายให้รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นผู้รับผิดชอบ
  • ปี 2563   ตั้งสำนักงานศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ บริเวณชั้น 1 อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์เทเวศร์ และอธิการบดีมอบหมายให้ ดร.ปริญญา มากลิ่น รองอธิการบดีฝ่ายการเงินและทรัพย์สิน เป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีอาจารย์พีรณัฎฐ์ ยาทิพย์ ผู้ช่วยอธิการบดี เป็นผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ
  • ปี 2564 – ปัจจุบัน  ตั้งสำนักงานศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ บริเวณชั้น 1 อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์เทเวศร์ และอธิการบดีมอบหมายให้ ผศ. ดร. อมรศิริ ดิสสร รักษาราชการแทนรองอธิการบดีฝ่ายการเงินและการคลัง เป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีนายวัชรพล  สุนนทราช เป็นผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ

วิสัยทัศน์ (Vision)

ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เน้น มุ่งพัฒนาเพื่อสร้างคุณค่าให้ผู้ประกอบการอย่างยั่งยืนด้วยใจบริการ โดยมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการ สามารถอยู่รอดและเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งถือเป็นพันธกิจที่สำคัญ ภายใต้บริบทการแข่งขันทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ผู้ประกอบยุคใหม่จะต้องมีความรู้ มีทักษะในการประกอบธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เครื่องมือการส่งเสริมที่ดีนั้นจะช่วยให้ผู้ประกอบการ มีโอกาสเข้าถึงข้อมูล ความรู้ ความช่วยเหลือ หรือบริการได้ทั่วถึงและตรงกับความต้องการมากขึ้น เพื่อแข่งขันได้ทั้งตลาดในประเทศและตลาดโลก เพื่อให้ผู้ประกอบการ ไทยก้าวขึ้นเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศได้อย่างแท้จริง

พันธกิจ (Mission)

เพื่อยกระดับองค์ความรู้ในการดำเนินธุรกิจ และเป็นหน่วยงานชั้นนำที่ให้คำปรึกษาในการวางแผนธุรกิจรูปแบบใหม่อย่างสร้างสรรค์ ควบคู่กับการสนับสนุนในด้านนวัตกรรมที่มีคุณภาพแก่ผู้ประกอบการที่สนใจ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จึงตั้งใจที่จะเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้เพื่อให้บริการด้านวิชาการในรูปแบบบูรณาการสำหรับการพัฒนาธุรกิจแก่มหาวิทยาลัยและสังคม โดยสอดคล้องต่อการเปลี่ยนแปลงของภาคธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตสิบต่อไป

ทางศูนย์บ่มเพาะธุรกิจตามกรอบนโยบายที่กำหนด เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายตามวิสัยทัศน์โดยมียุทธ์ศาสตร์แนวทางการบริหารศูนย์บ่มเพาะธุรกิจตามกรอบนโยบายและนาวทางการบริหารศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ ในช่วงงบประมาณ พ.ศ.2564 – 2567 จำนวน 4 ยุทธ์ศาสตร์ ตามพันธกิจ(Missions) ของศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ ดังนี้

    1. สร้างการเติบโตในภาคธุรกิจอย่างยั่งยืนผ่านการพัฒนาที่มีศักยภาพ
    2. สร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าเพื่อการพัฒนาคุณภาพของธุรกิจไปสู่ระดับสากล
    3. บริหารองค์กรให้มีความคล่องตัวสูงเพื่อตอบสนองต่อโอกาสทางธุรกิจในอนาคต
    4. พัฒนากระบวนการทำงานในรูปแบบบูรณาการและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการ

วัตถุประสงค์ (Objective)

  1. เพื่อจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ เป็นหน่วยงานอิสระภายใต้การกำกับของมหาวิทยาลัย
  2. เพื่อเป็นแหล่งฝึกอบรม ฝึกปฏิบัติการทางธุรกิจแก่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษา บัณฑิต บุคลากรภายในและภายนอก ซึ่งอาจเกิดเป็นรายได้สู่มหาวิทยาลัยได้
  3. เพื่อให้คำปรึกษาและบริการข้อมูลการดำเนินธุรกิจแก่กลุ่มเป้าหมาย
  4. เพื่อสร้างผู้ประกอบการรายใหม่และผู้ประกอบการเต็มรูปแบบในธุรกิจที่เกิดจากผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมองค์ความรู้ และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัย

 

แผนภูมิโครงสร้างศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ

เป้าหมาย (Goal)

  1. เกิดศูนย์บ่มเพาะธุรกิจที่มีโครงสร้างบริหารที่ชัดเจน มีคณะกรรมการบริหารที่มีอธิการบดีเป็นประธานที่สามารถเป็นแบบอย่างของการบริหารจัดการที่เป็นรูปธรรม
  2. มีมาตรการให้เกิด Start – up Company
  3. มีนักศึกษา ศิษย์เก่า และบุคลากร เข้าร่วมกิจกรรมของศูนย์บ่มเพาะธุรกิจในการฝึกอบรมทางธุรกิจร่วมกัน
  4. มีหน่วยงานภายนอกเข้าร่วมกิจกรรมของศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเพื่อพัมนาศักยภาพของผู้ประกอบการร่วมกัน